วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตี๋เหลินเจี๋ย นักสืบคู่บัลลังก์

อ่านจบก็นานแล้วสำหรับนิยายแนวจีนกำลังภายใน เรื่องนี้ ตี๋เหลินเจี๋ย
นับว่าตื่นเต้น เรื่องราวชวนน่าติดตาม เรื่องนี้ส่วนตัวแล้วนับว่าสนุกใช้ได้เลย อ่านเถอะไม่ผิดหวัง ตัวเอง ตี๋เหลินเจี๋ย แม้จะแก่แต่ก็ เก่ง เก๋า
และรอบคอบ มีบทบู๊แบบสไตล์จีนกำลังภายในด้วย แต่ละคดีซับซ้อน บางคดีชวนขนหัวลุุกพอสมควร อ่านเพลินๆได้ น่าเสียดายมีแค่ 4 เล่ม

ส่วนตัว 8/10 แฟนๆแนวสืบสวนไม่น่าพลาด

ประวัติย่อๆเด้อ
ตี๋ เหรินเจี๋ย ตามสำเนียงจีนกลาง หรือ เต๊กยิ่นเกี๊ยด ตามสำเนียงฮกเกี้ยน (จีน: 狄仁傑; พินอิน: Dí Rénjié; ค.ศ. 63015 สิงหาคม ค.ศ. 700) สมัญญาว่า ไหวฺอิง (จีน: 懷英) เป็นอัครมหาเสนาบดีแห่งราชวงศ์ถัง ในรัชศกอู่ เจ๋อเทียน เป็นข้าราชการหนึ่งในหลาย ๆ คนซึ่งได้รับการสรรเสริญมากที่สุดในรัชศกดังกล่าว และเป็นที่สดุดีว่ามีบทบาทผลักดันให้อู่ เจ๋อเทียนเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบอันโหดร้ายเป็นระบอบอันเชิดชูคุณธรรม


ใน ค.ศ. 676 รัชศกถัง เกาจง (จีน: 唐高宗) ตี๋ เหรินเจี๋ยได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการศาลสูงสุด (จีน:大理丞; อังกฤษ: Secretary-General of the Supreme Court) ณ ที่นั้น ตี๋ เหรินเจี๋ยปฏิบัติหน้าที่ตุลาการด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และเป็นที่กล่าวขานว่า ระหว่างดำรงตำแหน่งดังกล่าว เขาได้พิพากษาคดีถึงหนึ่งหมื่นเจ็ดพันราย และไม่มีคู่ความไม่พอใจคำพิพากษาของเขาแม้แต่คนเดียว

เครดิต วิกิพีเดีย